Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

THẮC MẮC VỀ CÁCH TÍNH TOÁN "DÂY ĐIỆN DÂN DỤNG"


1. Bạn có phải dân học điện không vậy mà hướng dẫn tính toán tổng công suất như vậy, tôi hướng dẫn bạn một chút nhé : ví dụ với mạch ổ cắm cấp điện cho các thiết bị điện di động, cứ theo quy chuẩn mỗi dãy ổ cắm có 7 ổ cắm,hệ thống ổ cắm này sẽ cấp điện cho các thiết bị như nồi cơm điện, ấm đun nước, máy giặt, tủ lạnh, bàn ủi, lò vi sóng … nhưng những thiết bị này không bao giờ hoạt động đồng thời nên bạn phải tính công suất dựa vào đặc thù sử dụng điện của các thiết bị chứ.

- “Tuy nhiên, hầu như không có thời điểm nào mà tất cả các thiết bị điện trong nhà họat động đồng thời cùng một lúc, cho nên người ta có thể giảm công suất tính tóan xuống còn khỏang 80% công suất tính tóan rồi mới chọn lựa dây dẫn theo công suất đã được giảm. Khi giảm xuống 80% như vậy người ta có cách gọi khác là chọn ‘hệ số đồng thời’ (kđt) = 0,8″.
- Với nhà 1 lầu như trên, chọn HSĐT = 0,8 là cũng được rồi, bạn chọn thấp quá, lỡ gặp bữa tiệc tùng, tang gia, công suất sử dụng thực tế tại một thời điểm tăng vọt thì đường dây bạn đã chọn chịu sao cho nổi?
- Bạn có thể cho ví dụ, với ổ cắm 7 lỗ (có thể cắm 7 phích cắm), mỗi lỗ có một mức tải cụ thể thì bạn sẽ chọn dây điện cho ổ cắm này như thế nào? ví dụ 7 lỗ, công suất thiết kế các thanh đồng là 12A/lỗ thì công suất của đường dây chính phải chọn là bao nhiêu A? chọn dây bao nhiêm mm2?
- Tui cũng đồng ý với cái hệ số đồng thời. Cho tui nói thêm rằng, ở thành phố thì nhà 5-7 tầng có thể có hệ số đồng thời tương đối thấp, nhưng ở thôn quê thì không đâu, những lúc giỗ chạp cưới hỏi thì overload là cái chắc nếu mình kéo hệ số đồng thời xuống. Vì tui cho rằng khoảng 70% dân số VN là nông thôn nên không dám rút cái HSDT này xuống. Cái hướng dẫn này cũng tiết kiệm lắm rồi đó, theo tui biết có rất nhiều trường hợp người ta còn tăng lên khoảng 30% công suất để dự phòng tăng thêm thiết bị sau này nữa đó.
- Cái ý chọn dây cho ổ cắm nhiều lỗ cũng hay đó, tui mới vừa xem qua cuốn tiêu chuẩn TCVN 6188-1: 1996/ IEC 884-1: 1994 nhưng vẫn chưa thấy đề cập tới vấn đề này, tìm cái HSĐT cho bộ ổ cắm nhiều lỗ là một ý cũng hay hay, để ít hôm nữa ranh rảnh tui tìm hiểu thử thế nào.
2. Các anh em cho mình hỏi là, cách lấy nguồn từ lưới điện nhà nước theo công thức nào, ví dụ như thiết kế cho một hệ thống nhà. với tổng công suất các phụ tải P= 100.000kw thì lứơi điện cần lấy là bao nhiêu? có phải là lấy điện hạ thế vài kv sau đó qua máy biến áp của tòa nhà rồi phân bố điện đi phải không?
Câu hỏi của bạn “cách lấy nguồn từ lưới điện nhà nước theo công thức nào” có lẽ là trong ‘Quy phạm trang bị điện’ của nhà nước có câu trả lời, tôi chưa đọc kỹ nên chưa thể nói chính xác là ‘công suất hộ tiêu thụ bao nhiêu thì buộc phải dùng trạm hạ thế mà không được dùng lưới hạ thế sẵn có’ cho bạn được. Theo tôi thường thấy, công suất chừng 500kVA người ta đã dùng trạm hạ thế riêng rồi, công suất bạn hỏi lên tới hơn 100.000kVA thì có lẽ là phải dùng trạm hạ thế riêng rồi. Cấp hạ thế cuối cùng thông thường ở VN là 22kV hoặc 15kV (mạng cũ) xuống 0,4kV (220V/380V) chứ không phải vài kV bạn à.
3. Tôi có việc nhờ anh chỉ giúp nhé. Tôi đang cấp điện cho một dây chuyền may nhỏ (50 máy), mỗi máy 250W-1 pha. Nguồn điện vào xưởng 3 pha. Nay tôi định chia đều 3 pha mỗi pha chịu 17, 18 máy. Vậy tôi nên dùng dây điện có tiết diện như thế nào cho đường tổng và các đường nhánh ( tôi định dùng dây nhôm 1 lõi cứng vì ở đây rất rẻ và dễ kiếm.)
Cám ơn anh và các anh em chỉ giúp.

Về khả năng dẫn thì dây nhôm bọc PVC 6mm2 có thể làm dây chính (4 dây, 380V). Dây cho 3 nhánh cũng chừng 6mm2 (2 dây, 220V). Nhưng đây mới là khả năng dẫn dòng thôi, chưa biết chiều dài dây nên chưa biết sụt áp bao nhiêu, bạn cần tính sụt áp rồi nâng tiết diện dây lên cho đủ (cho phép sụt áp cỡ 5% thôi)
4. em cung vua ra truong nhung khong biet nhieu ve thiet ke dien lam.em muon hoi cac anh la can cu vao cai ji de tinh khoi luong day dan?vi khi lap dat theo ban ve tuc la co the tinh tung doan day 1 roi cong laij nhung he so cho fep la bao nhieu vi co khi day fai di vong hay gap cho noi chang han

Hiện nay, hầu như chưa thấy nhà sản xuất nào in dòng định mức trên dây dẫn bạn à. Điều này chỉ có thể xuất hiện trên các đoạn dây nguồn cho các thiết bị đã gẵn sẵn các đầu cắm (bên Mỹ thường gọi đoạn dây này là “Cord”, sở dĩ có vậy là vì chiều dài dây đã được xác định.
+ Về khối lượng dây thì các nhà sản xuất đã cho biết khối lượng gần đúng của mỗi loại dây rồi (kg/km). Hệ số nhân thêm vào bạn có thể xem trong các sách hướng dẫn về lắp đặt, mỗi cách lắp đặt (kéo trên trụ, đặt trong ống, trong máng) có thể có các hệ số khác nhau.
+ Về sách thì bạn có thể tham khảo nhiều sách có liên quan, chẳng hạn: ‘Cung cấp điện’, T/g Nguyễn Xuân Phú, Nguyễn Công Hiền; ‘Hướng dẫn thiết kế lắp đặt mạng điện trung tâm thương mại’
Theo cường độ dòng điện thì đa số các nhà sản xuất đã cung cấp bảng dòng điện cho phép (Ampacity), tuy nhiên nó mới chỉ là cơ sở ban đầu để biết khả năng của dây (chủ yếu về nhiệt) chứ không phải chọn dây là chỉ căn cứ vào Ampacity mà đủ được, vì khi chọn dây còn phải quan tâm tới chất lượng điện năng, khả năng bảo vệ mạch… Ở hướng dẫn trên chỉ hướng tới nhà ở và cũng đã cố ý làm gọn các bước trung gian (chỉ còn công suất tải, tiết diện và chiều dài dây thôi) cho mọi người không chuyên dễ hình dung, dễ thực hiện đó mà.
Đối với cách điện PVC thì dây > 300mm2 nó có khác chút ít so với các cỡ dây 300mm2 có nhiệt độ khi ngắn mạch trong 5giây là 140độC, trong khi dây <= 300mm2 là 160độC. Theo tui thì chênh lệch này cũng không lớn lắm, khi cần tính toán thiệt kỹ thì hễ xem xét nó. Có lẽ là nó liên qua tới vấn đề tính toán bảo vệ mạch.

5. Tôi dựa theo công thức của anh và tính toán dây điện cho một căn nhà 4 tầng. Tính ra rồi vẫn thấy phân vân chẳng biết đúng được bao nhiêu phần trăm. Tôi ghi ra đây nhờ anh xem lại giúp.
Cảm ơn rất nhiều.

Tầng trệt: 13 kw
Lầu 1: 10 kw
Lầu 2: 10 kw
Lầu 3: 6 kw

Tổng cộng: 39 kw x 0,8 = 31 kw
Theo bảng tính thì S = 6,3 mm2
Nhưng tra bảng thì phải chọn cáp Điện kế 35 mm2 mới chịu nổi 31 kw

Cũng tính như trên thì S lầu 1 và lầu 2 là 6 mm2 nhưng tra bảng thì phải là 11 mm2. Như vậy có lớn quá không?
Cái “bảng tính” mà anh nói “Theo bảng tính thì S = 6,3 mm2″ là bảng nào ở đâu vậy anh, anh có thể cho biết được ko? Dây càng lớn thì mật độ dòng giảm dần, anh có thể tham khảo ở các bảng trong các sách. Theo yui, anh cứ căn cứ dòng cho phép và tính điện áp rơi, nếu size nào thỏa mãn thì lấy size đó không ngại lớn nhỏ gì hết.

6. Theo cách tính của anh như vậy thì em có thể tính cho nguồn điện 3pha 4dây, em sẽ lựa chọn dây cho từng pha khác nhau được không anh.
ví dụ: Công trình trình của em dùng hệ thống đèn pha chiếu sáng công trình tổng cộng có 3 nhánh, chủ đầu tư yêu cầu dùng điện 3pha 4dây.
- nhánh 1: 4kw
- nhánh 2: 2.6kw
- nhánh 3: 4,8kw
- dây trung hòa dùng cho cả 3 nhánh luôn vậy em phải chọn làm sao? anh giúp em với.
Theo em thì em chọn 3 dây pha có tiết diện khác nhau theo kw, còn dây trung hòa em chọn tổng của 3 nhánh đó 11.4kw được không anh. Cảm ơn anh trước.

hình như tui thấy bạn chọn dây trung tính bằng tổng các dòng 3 dây pha là lãng phí không cần thiết rồi. Bạn nên coi lại chỗ này.
Bạn nên phân tải cho đều đều một chút chứ vậy thì lệch nhau wá, nhưng có kẹt wá cũng cũng không nỗi nào. Tuy nhiên, bạn có ý chọn 3 dây này với 3 tiết diện khác nhau theo tải thì tui nghĩ không nên, bạn nên chọn 3 dây pha cho bằng nhau đi, dù có phí ở pha nào đó chút ít nhưng như vậy vẫn dễ … coi hơn và có thể tránh được những bất tiện về sau.
Tui chỉ nghĩ sao nói vậy, tui cũng không phải dân bờ-rồ bờ-riết nên các bạn cũng chỉ tham khảo chơi thôi, học hỏi cùng nhau mà.

7. Anh có thể nói sơ qua về cách chọn aptomat sử dụng để bảo vệ các thiết bị trong nhà được không.Với một ngôi nhà 5 tầng tại thành phố thì việc HSDT có thể lấy bằng 0,7 có thì theo anh có hợp lý rất mong nhận được ý kiến của anh,Cảm ơn Anh rất nhiều vì tài liệu hay.

Theo tui, đối với mạng hạ thế (<=1kV)thì việc chọn CB cũng ko đến nỗi wá phức tạp. Bạn có thể chọn cái nào có dòng định mức lâu dài cho phép có giá trị lớn hơn và gần với dòng làm việc max của hệ thống là được. Với CB hạ thế, dân dụng thì gần như các chức năng bảo vệ ngắn mạch, quá tải (nếu có) thì các nhà sản xuất đã tính toán theo công suất CB hết rồi. Có điều chất lượng CB như thế nào mà thôi. Khi cần kỹ thêm thì người ta tính toán ngắn mạch tải (cái này có lẻ phức tạp), kiểm tra khả năng chịu dòng ngắn mạch của dây dẫn (cái này nhà sản xuất cho), các thông số như Ics, Icu của CB.
Dây chính cho cái nhà 5 tầng thì theo tui lấy kdt = 0,7 cũng được rồi. Tùy theo cách thiết kế, nếu mình dự trù sau này có thể gắn thêm nhiều thiết bị thì mình có thể thêm khoảng 30% công suất dự phòng.

8. Cho em hỏi!Em lắp đặ 01 máy bơm nước 3Hp khoản cách từ nguồn điện tới máy là 400m không biết em lưa chọn dây dẫn là dây cáp 2x11mm2 có đảm bảo không anh???

Bạn chọn Duplex(ruột đồng) 2x11mm2 thì cũng không ngon lắm, vì tui kiểm tra (theo công thức trong bài trên) thì sụt áp khoảng 15V, có nghĩa là khi máy bơm thì điện áp trên máy chỉ khoảng 205V. Nên chọn 2×16 thì OK, tuy nhiên đã lắp rồi thì bạn nên theo xem thử máy chạy có yếu lắm không? nếu thấy cũng không nỗi nào thì cứ việc để đó chạy, chỗ nhà tui điện lưới của địa phương tệ lắm, ban ngày tui đo chưa tới 200v, thế nhựng cũng phải xài thôi.

9 . The anh co the huong dan cu the cho em cach lua chon aptomat cho phu hop voi cong suat cua tung phong, tung tang duoc khong ah, anh lam mot vidu cu the nhu bai anh da lam day ah. Ah, de biet mot phong can mot luong anh sang la bao nhieu thi phu hop thi co cach tinh toan nao khong anh? Rat mong nhan duoc su giup do cua anh!

Như đã nói ở trên, bạn có thể căn cứ công suất max, tính ra dòng làm việc max mà chọn cho từng nhánh. Thông thường với điện dân dụng người ta làm vậy chứ không tính toán chi li, mà có tính toán chi li thì tui nghĩ cũng không khác gì đáng kể. Việc tính ánh sáng cũng có sách vở hẵng hoi, các chỉ tiêu về độ sáng, độ chói…. Bạn nên tham khảo các sách về tính toán chiếu sáng dùm.

10. cho em hoi tai sao lại phải dùng cáp mềm,mà em tính ra thì em chọn dây 38mm2 vi cb em xài là 100a ma vẫn ko nhảy.vì sau này còn một số tải nữa nên em sơ ko đủ.chứ còn dây đó thì đủ rồi phải ko anh.

Dùng cáp mềm (ruột rất nhiều sợi nhỏ chứ không phải 1,7,19,37,61 sợi, bọc cao su thì càng mềm)khi lắp vào những nơi thường hay bị lay động. Tôi nghe bạn nói cầu trục thì tôi nghĩ nó thường dùng cáp mềm. Tuy nhiên nếy lắp vào vị trí nào đó mà nó cố định thì cũng có lắp cáp bình thường. Nói chung tùy thuộc vào điều kiện nơi lắm đặt mà người ta chọn loại cáp, khu vực dầu mỡ thì chọn cáp chịu dầu, khu vực nhiệt độ cao thì chọn cáp chịu nhiệt… CB 100A không nhảy cho biết chưa quá tải cho CB, không được nghĩ CB không nhảy là cáp OK ngược lại. Bạn xem dùm, tui không có sặn bảng ở đâu để kiểm tra dòng cho dây 38sqmm.

11. sao không nên dùng dây điện kế thay cho dây ngoài trời? em thấy đây điện kế có loại được bọc cách điện 2 lần mà? Lý do thế nào xin anh cho em biết với.

Theo tui, người ta không dùng cáp điện kế cho đường dây ngoài trời vì nó lãng phí. Cùng một công suất thì cáp điện kế chắc chắc đắt hơn cáp Dulex. Người ta dùng cáp điện kế vì cáp này có lớp chống trộm điện, đường dây trên trời thì ít khi bị ăn cắp điện (vì cao, và dễ bị người ta phát hiện), đoạn cáp điện kế được lắp ở thấp hơn hoặc lắp trong nhà nên dễ dàng bị ăn cắp điện hơn nhiều.

 12. bac cho chau hoi 1000btu bang bao W.va chau nen lap aptomat loai bao nhieu ampe de bao ve cho thiet bi co cong suat 5kw
1 btu = 1 055.05585 joules
(google)
—————————————————————
BTUs and kilowatts measure different types of quantities. A BTU (British Thermal Unit) measures heat (energy), while a kilowatt (1000 watts) measures power (energy per unit time).

1 BTU equals 0.0002928 kilowatt-hour
1 BTU/minute equals 0.01757 kilowatt.
To convert a watt to BTUs, the factor is 1 kilowatt of power = 3412.1416 BTU/hr
3.412 BTUs equal a watt.

1 kW = 3412.1416 BTU/hour with appropriate significant figures 3*103 BUT per hour
13. Nhà em có gắn 1 máy bơm nước 1.5 Hp.
Kéo điện từ lưới vào đến máy bơm là 650m.
Mà em sử dụng dây Nhôm. (Au).
Em sử dụng điện 1 pha
Pha nóng là đi dây Au 35, còn dây nguội là AU 25.
Em cũng chưa có tính về độ sụt áp nữa. Nên không bít có hợp lý hay không.
Xin anh cho thêm ý kiến.

Chiều dài 650m, bạn chọn dây Nhôm 25mm2 là vừa đủ, 35mm2 thì hơi dư một chút, mình đã kiểm tra cho bạn rồi. Sụp áp chỉ 4,8% thôi, vậy là OK (lấy cos(phi) = 0.85). Lần sau, đối với 1pha bạn đừng chọn 2 dây cùng vật liệu mà khác tiết diện như vậy, vì chỉ căn cứ vào dây tiết diện nhỏ hơn thôi, vì dòng qua dây nguội và dây nóng là như nhau. Nhiều người sai lầm chỗ này.

14. theo em dựoc biết thì khi đóng điện dể động cơ dạt được tốc độ định mức thi phai mất một khoảng thời gian khi đó dòng trong mạch sẽ tăng lên .vậy phải chon dây dân như thế nào và cách tính ra sao đẻ có được kích cỡ dây phù hợp?

Việc khởi động dòng tăng lên nhưng đối với dây dẫn thì không vấn đề gì, vì thời gian này thường không dài nên dây không phát nóng quá mức để có thể hư hỏng.

15. Nha em dang xay nha, sau khi thiet ke het noi that xong, bo tri do dac, cac thiet bi dien. Dua vao cong suat cua ca thiet bi em tinh duoc tong cong suat su dung toan nha la 50KW ( chua tinh he so dong thoi)
Dua vao phuong phap tinh toan cua anh, em lua chon day nguon co tiet dien 4x(1x25m2)
Nha co su dung thang may, em lua chon loai day 3pha4 day
Bac va cac anh em tran dien dan giup em voi

Tổng công suất của bạn là 50kW, bạn dùng cáp ruột đồng 3×25 + 1×16 hoặc 4×25. Tra trên bảng bên trên tui thấy chọn cỡ cáp đó là OK rồi, nhưng nếu khoảng cách hơn 60m thì bạn nên kiểm tra lại. Bạn lưu ý là cần phải phân công suất 50kW này cho tương đối đều trên 3 pha.

16. Huong dan lap so do mang dien trong nha xin chi giao giup voi! Thanks

Việc chọn CB cho điện nhà có lẽ không phức tạp lắm, bạn cứ tính tổng công suất phía sau điểm định gắn CB, rồi tính ra dòng, chọn chọn mua CB có trị số dòng lớn hơn dòng bạn tính là được. Ví dụ dòng mình tính là 21A thì mua cái CB 25 hoặc 30A; dòng mình tính là 28, 29A thì cũng có thể mua cái 30, 32, 40 hoặc 45A cũng được.
Cos(phi) cho điện trong nhà thì lấy 0,85 là được, nhà nho nhỏ thì lấy = 1 cũng được nhưng nếu nhà nhiều tầng => tải lớn thì lấy = 1 sẽ sai số lớn. Bây giờ nhà nào cũng có xài đèn huỳnh quang, máy bơm… tức là có những thiết bị có tụ điện và cuộn dây chứ không phải thuần trở, cho nên lấy bằng 1 là cách gần đúng, tải lớn sẽ sai số lớn, lấy 0,85 đảm bảo hơn. Đó là nhà thông thường, còn nếu nhà bạn có vài chục cái máy may thì nó khác nhiều, phải xem xét theo đặc tính tải không thể coi là “nhà” thông thường được.

Bạn nên tính lại, cái máy điều hòa 1200BTU hình như là 1,5HP mà bạn xài CB 25 thì có lẽ hơi lãng phí; còn cái phòng ngủ với tải như vậy mà dùng CB tới 50A thì cũng là lãng phí. Bạn nên tính lại.
17. minh nho ban giai giup bai toan nay nhe
minh can tinh tiet dien day dan cho phu tai tap trung nhu sau :
P = 400KW
Udm = 0,4 KV
cosfi= 0,86
L = 350 m – chieu dai day dan den phu tai
U (nguon) = 0,4 KV
ban tinh gium day dan sau khi da tinh tru sut ap tren duong day
Cam on ban nhieu nghe!

Theo mình có lẽ tải của bạn là 3 pha và sau đây là dây được chọn theo 3 pha.
Mặc dù bạn ghi Udm = 0,4kV nhưng theo tôi nên chọn 380V để tính dòng cho an toàn hơn. I = 400*1000/1.73*380*0.86 = 707A
Khả năng chịu tải của cáp cũng phụ thuộc hơi bị nhiều theo điều kiện lắp đặt, bạn không nói rõ nên tôi giả thiết bạn cho cáp vào chung trong một ống rồi chôn dưới đất. Nếu vậy thì cáp chọn cho mỗi pha là 2 dây CV 240mm2 (2x240mm2). Với tiết diện đó thì độ sụp áp là 5% (5% là mức tốt, thỉnh thoảng có người chọn đến 10%). Điều kiện tính toán tính: nhiệt độ môi trường 40độC, nhiệt độ đất 25độC, nhiệt độ tối đa ruột dẫn là 70độC (Ruột đồng, cách điện PVC).
Theo mình là vậy, không biết có ai có cách chọn khác hay hơn, hoặc tiết kiệm hơn thì chỉ giúp cho bạn.
18. Xin vui lòng cho biết thông số vế lắp đặt điện âm: Công tắc cách mặt đất bao nhiêu? ô cắm cách mặt đất bao nhiêu? Công dụng của ổ cắm 3 chấu so với 2 chấu. Xin cảm ơn.

Ổ cắm và công tấc nên lắp cách nền từ 0,8 đến 1,5m, tùy theo khu vực nhà bạn có ngập lụt hay không và mức lụt cao nhất hồi giờ là bao nhiêu cộng với nhà có trẻ nít hay không mà chọn độ cao. Theo tôi nên chọn mức cao 1,5m cho chắc cú nếu không có gì nhất thiết phải lắp thấp hơn.
Công tấc 3 chấu bây giờ thông dụng rồi. 2 chấu lấy nguồn + 1 chấu để nối vỏ thiết bị với dây bảo vệ nối đất (dây PE hoặc PEN)
19. Em đang tính dự trù khối lượng dây để đi hệ thống điện cho công ty. Theo dự tính thì sẽ hạ thế 3 pha 100 KVA, chiều dài từ trạm đến cuối nguồn khoản 200m (đã dự phòng gấp 3 lần công suất hiện tại => cái này do sếp yêu cầu), em tính đi dây chính là 4 dây lõi Cu CV 60 cho 3 dây pha + trung hòa có được không? Còn công suất 200 KVA thì xin vui lòng anh tính giùm em nên đi dây cỡ bao nhiêu?
Và xin anh cho biết Cty anh có sx máy biến tầng điện tử từ 50Hz => 60Hz không? Nếu có thì giá khoản bao nhiêu cho máy 20 Kw Chứ Cty em hiện đang sử dụng qua Dinamo chạy ồn không chịu nổi, cái này hỏi trước để vài tháng nữa mới đặt. (*_*)

Mình thấy bạn chọn CV 60 cho 100KVA là cũng được rồi (hệ số đồng thời khoảng 70%), nhưng cáp CV 60 hơi khó mua (ít thông dụng) nên chọn CV 70 cho dễ. Tương tự, với 200KVA chọn cáp CV 120là được rồi. Cả 2 trường hợp đều đáp ứng điện áp rơi ko wá 5%.


4 nhận xét:

  1. Tôi đang tính toán lắp đặt aptomat và đường đây nguồn cho một văn phòng cơ quan bao gồm các thiết bị điều hòa, máy tính, máy phô tô, máy in và chiếu sáng tổng công suất khoảng 53kw, đường dây dài 100m dùng cáp nhôm vặn xoắn, điện áp 220v. Xin hỏi tôi phải dùng aptomat bao nhiêu ampe, cáp vặn xoăn dùng loại bao nhiêu? Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. mình có tòa nhà 17 tần mỗi tầng 630A Vậy chọn CB gì cho cả chung cư này đây lấy hệ số đồng thời bằng bao nhiêu cảm ơn

    Trả lờiXóa
  3. Anh ơi cho em hỏi chọn dây dẫn và aptomat có công suất là 250w như thế nào ạ giải giúp em vs

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa